Lượt xem: 371

Tăng cường công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp trong nuôi trồng thủy sản

Với diện tích nuôi trồng thủy sản hàng năm trên 76.000 ha, nhu cầu sử dụng thuốc, thức ăn và sản phẩm xử lý môi trường trong lĩnh vực này tại tỉnh Sóc Trăng là rất lớn. Nghề nuôi mang tính rủi ro cao do sự biến động về giá, tác động từ yếu tố môi trường, trong khi giá vật tư nông nghiệp luôn ở mức cao, sản phẩm không rõ nguồn gốc còn lưu thông khá nhiều trên thị trường,… đang gây ra những áp lực lớn đối với nhiều hộ dân trong quá trình phát triển nghề nuôi. Trước thực trạng này, Chi cục Thủy sản tỉnh Sóc Trăng phối hợp cùng các địa phương đã đẩy mạnh công tác quản lý chất lượng vật tư đầu vào trong nuôi trồng thủy sản, nhằm phát triển nghề nuôi mang tính bền vững, tạo ra những sản phẩm an toàn, chất lượng cung ứng cho thị trường nội địa và xuất khẩu.

 


Đoàn công tác kiểm tra các sản phẩm bày bán tại các cửa hàng

 

    Thị xã Vĩnh Châu là một trong những địa phương có nhiều thế mạnh trong phát triển nuôi trồng thủy sản với diện tích hằng năm đạt khoảng 24.000 ha, phần lớn diện tích là nuôi tôm nước lợ. Các cơ sở kinh doanh vật tư đầu vào trong nuôi trồng thủy sản liên tục được mở mới để đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng của người dân địa phương.

    Song hành với sự phát triển này, hằng năm Phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu đã chủ động xây dựng kế hoạch, đồng thời phối hợp tốt với các đơn vị có liên quan thường xuyên tiến hành công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về chất lượng các yếu tố đầu vào, như: Con giống, thức ăn, sản phẩm xử lý môi trường trong nuôi trồng thủy sản nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh sản phẩm không đạt chất lượng, không rõ nguồn gốc hoặc chưa được phép lưu hành.

    Đồng chí Mã Chí Thọ - Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu cho biết: “Theo định kỳ, chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp với Chi cục Thủy sản, Chi cục Chăn nuôi và Thú y và các phòng, ban của thị xã để kiểm tra các cửa hàng về chất lượng hàng hóa, nhãn mác. Sắp tới đây, chúng tôi cũng tăng cường hơn công tác kiểm tra để làm sao hướng dẫn cho các cửa hàng, tránh tình trạng hàng giả, hàng nhái ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất của bà con trên địa bàn thị xã”.

    Hiện nay, toàn tỉnh Sóc Trăng có 12 cơ sở đủ điều kiện sản xuất sản phẩm xử lý môi trường dùng trong nuôi trồng thủy sản, cơ bản đáp ứng khoảng 20% nhu cầu của người nuôi trong tỉnh. Riêng đối với thức ăn thủy sản chủ yếu được nhập từ các địa phương khác thông qua các nhà phân phối, đại lý lớn trên địa bàn toàn tỉnh. Riêng loại hình cơ sở kinh doanh thuốc thú y, thuốc thú y thủy sản, toàn tỉnh có 484 cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Hằng năm, đơn vị chuyên môn đã tham mưu cho ngành tổ chức kiểm tra cấp mới và gia hạn cho các cơ sở mua bán thuốc thú y, thuốc thú y thủy sản. Các cơ sở kinh doanh trên địa bàn đều được hướng dẫn cụ thể về cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị, hồ sơ sổ sách và thực hiện quy định chuyên môn trong quá trình kinh doanh thuốc. Ngay sau khi tiếp nhận các quy định của Nhà nước về kinh doanh vật tư đầu vào trong nuôi trồng thủy sản; nhiều cơ sở, đại lý kinh doanh cơ bản chấp hành tốt các quy định được ban hành, hàng hóa được trưng bày đảm bảo có nguồn gốc rõ ràng, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển nghề nuôi theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm.

    Bà Nguyễn Bảo Trân - đại diện Nhà phân phối thuốc thủy sản Bảo Trân tại ấp Xẻo Me, phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu cho biết: “Tôi kinh doanh có chọn lọc, nhập hàng tại các công ty lớn, có uy tín. Hàng hóa trước khi nhập phải kiểm tra xem có được lưu hành trong danh mục cho phép hay không, đảm bảo sản phẩm đều có bao bì, nhãn mác rõ ràng. Thông tin khi nhập hàng hay bán sản phẩm đều có lưu lại trên máy tính”.

    Toàn tỉnh Sóc Trăng hiện có khoảng 250 cơ sở kinh doanh thuốc, thức ăn, sản phẩm xử lý môi trường trong nuôi trồng thủy sản. Tính từ đầu năm đến nay, Chi cục Thủy sản tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng và nhiều địa phương tổ chức 07 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 64 cơ sở. Qua đó, đã phát hiện và xử lý vi phạm 24 trường hợp với số tiền trên 322 triệu đồng. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng Phòng kinh tế, Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn các huyện, thị xã, thành phố triển khai thêm nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện tốt hơn công tác quản lý Nhà nước về kiểm soát chất lượng các yếu tố đầu vào, phục vụ nghề nuôi trồng thủy sản của tỉnh nhà.

    Đồng chí Lê Văn Hăng - Trưởng Phòng Thanh tra pháp chế, Chi cục Thủy sản tỉnh Sóc Trăng thông tin thêm: “Chúng tôi tập trung hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân về Luật Thủy sản năm 2021 cũng như Thông tư 26 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hướng dẫn quy định việc quản lý về con giống, thức ăn thủy sản và sản phẩm xử lý cải tạo môi trường trong nuôi trồng thủy sản, để các cơ sở hiểu rõ hơn các quy định, cũng như chấp hành tốt các văn bản pháp luật có liên quan. Đồng thời, tiếp tục thanh tra, kiểm tra các sản phẩm bày bán tại các cửa hàng, trên cơ sở đó tiến hành lấy mẫu kiểm tra chất lượng để xử lý nghiêm các sản phẩm sai quy định hoặc chưa được cấp phép lưu hành”.

    Thuốc, thức ăn, sản phẩm xử lý cải tạo môi trường dùng trong nuôi trồng thủy sản là những loại vật tư quan trọng quyết định hiệu quả của cả vụ nuôi. Vì vậy, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng, cũng như giữ uy tín trong kinh doanh. Bên cạnh các giải pháp được cơ quan chuyên môn triển khai, các cơ sở, đại lý kinh doanh vật tư đầu vào trong nuôi trồng thủy sản cần nắm rõ các quy định, văn bản pháp luật có liên quan để hoạt động kinh doanh đạt kết quả tốt nhất. Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng góp phần phát triển ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh nhà theo hướng an toàn, bền vững.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 80
  • Hôm nay: 10154
  • Trong tuần: 77,474
  • Tất cả: 11,861,663